Tuyến Quốc lộ 1A qua tỉnh Phú Yên xuống cấp: Sớm hoàn thành việc sửa chữa

VHO- Qua mỗi mùa mưa bão, tuyến Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Phú Yên lại xuống cấp nghiêm trọng, gây khó khăn cho các phương tiện giao thông qua lại. Mặc dù việc thi công khắc phục đã được triển khai từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão, nhưng đến nay, nhiều đoạn vẫn chưa được sửa chữa triệt để, khiến cho người dân cảm thấy lo lắng, bất an, đặc biệt là phương tiện xe máy khi lưu thông trên đường...

Tuyến Quốc lộ 1A qua tỉnh Phú Yên xuống cấp: Sớm hoàn thành việc sửa chữa - Anh 1

 Quốc lộ 1A đoạn tại xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu (Phú Yên), một số vị trí hư hỏng đã bị cào bốc trước Tết nhưng hiện chưa được sửa chữa, gây khó khăn cho người lưu thông trên đường

Từ Quốc lộ 1A hướng đi về tỉnh Bình Định, chúng tôi ghi nhận thực tế tại xã An Dân (huyện Tuy An), một số vị trí mặt đường bị loang lổ, đá dăm lởm chởm khiến cho mặt đường trơn trượt, nguy hiểm; tại các cầu điểm giao cắt với mặt đường, nhiều ổ voi xuất hiện, mặt đường trơ cả đá dăm. Những ngày thời tiết hanh khô, các hộ dân sống dọc tuyến Quốc lộ phải hứng chịu cảnh bụi bặm mù trời. Còn tại đoạn chạy qua hai xã Xuân Phương và Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu), một số vị trí mặt đường hư hỏng, đá sỏi lổn nhổn khiến nhiều phương tiện và người tham gia giao thông đi lại rất khó khăn.

Được biết, Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh Phú Yên dài 134,85km, trong đó, đoạn tuyến do các nhà đầu tư BOT quản lý là 32,95km (gồm 11,23km do Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả quản lý và 21,72km do Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định quản lý); phần còn lại là do Khu quản lý đường bộ III quản lý, bảo trì. Ông Nguyễn Phương Đông, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên cho biết: Việc thi công sửa chữa khắc phục tuyến đường Quốc lộ 1 bị hư hỏng do mưa lũ, trách nhiệm thuộc về Khu Quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị quản lý, bảo trì. Sở GTVT chỉ quản lý về mặt nhà nước, tham gia phối hợp kiểm tra, có vấn đề gì báo lại bên đơn vị quản lý, bảo trì xử lý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: Nguyên nhân chính khiến đoạn Quốc lộ 1A đoạn qua tỉnh Phú Yên hư hỏng nặng là do mưa lớn, địa chất thủy văn phức tạp, mặt đường sau nhiều năm khai thác đã xuống cấp và kinh phí sửa chữa, bảo trì hạn chế. Trước Tết Nguyên đán Quý Mão, mưa kéo dài nên việc thi công gặp nhiều khó khăn. Thời gian này, tranh thủ thời tiết nắng ráo, các đơn vị thi công tiếp tục sửa chữa những đoạn đường còn lại.

Về câu hỏi: Tại sao vào những ngày mưa, các đơn vị vẫn cho thi công sửa chữa mặt đường Quốc lộ 1A? ông Nguyễn Thanh Bình lý giải: “Đôi khi thi công vào trời mưa là tùy một số hạng mục không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, như đổ xi măng bê tông hay cào mặt đường bỏ đi, hoặc thi công trên nền mặt đường đá dăm”.

Tại đoạn Quốc lộ 1A bị hư hỏng do Công ty TNHH Đầu tư BOT Bình Định quản lý, bảo trì, Trưởng Trạm thu phí BOT Nam Bình Định Nguyễn Văn Phồn thông tin: Đơn vị chỉ có hơn 2km đường Quốc lộ 1A đoạn qua cầu Bình Phú thuộc xã Xuân Bình, thị xã Sông Cầu bị hư hỏng. Những ngày qua trời mưa nên đơn vị không thể triển khai thi công, sắp tới trời nắng ráo, chúng tôi sẽ đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành việc sửa chữa sớm nhất có thể.

PHAN HIẾU 

Ý kiến bạn đọc